Home > Vui, Xã hội > Trung thực .vs khiêm tốn

Trung thực .vs khiêm tốn

Lại kể chuyện SGK xưa 😉

Hồi nhỏ, mình chả thích học môn gì, thích mỗi môn Đạo Đức. Ờ cũng tự thấy bản thân không được “đạo đức” lắm nên muốn rèn luyện và phấn đấu. Lần trước kể chuyện Hồ Chí Trung rồi lần này sang đề tài “quốc tế” hơn.

Năm lớp 3 thì phải, sách môn Đạo đức có bài về 2 chị em Dôi-a và Su-ra bên Liên Xô. Hai người này là 2 chị em, học cùng lớp. Cậu em Su-ra học giỏi hơn chị Dôi-a. Có lần bài tập về nhà khó thì cậu em làm xong ngay trong khi cô chị vẫn loay hay mãi chưa xong. Đến giờ đi ngủ Su-ra thấy chị vẫn cặm cụi thì ra bảo chỉ chép bài của mình rồi ngủ để mai còn dậy sớm đi học. Dôi-a bảo đại loại mày cứ ngủ trước, mặc mẹ chị, chị phải tự làm, đíu có chuyện chép. Sau đấy trâu bò 1 hồi, Dôi-a cũng làm được bài rồi đi ngủ (sách không nói làm đúng hay sai). Chấm hết.

Chuyện mình đã cố bôi cũng chỉ được vậy, sách kể cả tranh minh họa in thành 2 trang, kể cũng tài. Sách chú thích Dôi-a và Su-ra lớn lên tham gia Hồng quân Liên Xô chống phát xít Đức. Cả 2 đều anh dũng hy sinh (hình như bị quân phát xít bắt rồi giết hại gì đấy).

Cô giáo dạy bài này cứ nâng cao tính trung thực, thật thà nọ kia. Thằng bạn mình thì bảo bài học ở đây là những người trung thực càng dễ chết sớm. Mình thì thấy 2 chị em này (nhất là cô chị) thì cũng có vẻ trung thực thật nhưng có lẽ không được khiêm tốn lắm. Chuyện giữa 2 chị em, tự làm bài thì có đíu gì đâu mà lại đi kể bô bô cho thằng mả mẹ nào nó ghi để khi “chết anh hùng” rồi thì chuyện được lu loa khắp thế giới (XHCN).

Chịu, không tể tìm được ảnh minh họa.

Categories: Vui, Xã hội
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a comment