Home > Nước Úc, Xã hội > Harmony Day – Ngày Hòa Hợp

Harmony Day – Ngày Hòa Hợp

Hôm nay (21/3) nước Úc tổ chức chào mừng Harmony Day. Nhiều người, thậm chí cả một số tờ báo tiếng Việt ở đây tra từ điển và gọi Ngày Hài Hòa còn tôi muốn gọi ngày này là Ngày Hòa Hợp. Úc là một nước đa dạng về sắc tộc và văn hóa. Vào ngày này, người ta muốn nhấn mạnh rằng mọi con người, bất kể sắc tộc, văn hóa, hoàn cảnh xã hội, thiên hướng giới tính, quan điểm chính trị … đều bình đẳng và chung sống với nhau hòa bình, thân thiện trong một đất nước tuyệt vời này.

Công ty tôi khá lớn. Toàn bộ công ty có gần 10 nghìn nhân viên. Trụ sở chính ở Sydney là 1 khu gồm 6 tòa nhà và có khoảng 6000 người. Người của công ty có nguồn gốc khắp nơi trên thế giới (tính ra cũng vài chục nước) và vấn đề bình đẳng (theo đủ mọi khía cạnh) được công ty rất coi trọng (hay ít ra họ cũng phải tỏ ra thế). Bình thường, cứ mỗi lần đài báo, đưa tin về 1 trường hợp ai đó bị phân biệt đối xử trên đất Úc là ông CEO lại phải gửi thư đến toàn bộ nhân viên, nhấn mạnh tính đa dạng (về sắc tộc) là đặc thù của công ty và chính sách của công ty là đối xử bình đẳng với mọi người.

Để chứng tỏ mình không kỳ thị ai dựa trên thiên hướng giới tính, công ty còn tài trợ về truyền thông cho lễ hội Mardi Gras (lễ hội của những người đồng tính, cả nam lẫn nữ) hàng năm ở Sydney. Phải nói ban đầu, tôi cũng hơi hãi mấy vị gay/les nhưng dần thì cũng thấy họ bình thường như bao người khác. Sống trên đời phải biết chấp nhận những người không giống mình.

Quay trở lại Ngày Hòa Hợp. Công ty thì hò hét biến thành Tuần Hòa Hợp – Harmony Week và hôm nay , cộng đồng người Iran tranh thủ dịp năm mới theo lịch của họ (Tết Nowruz, 20/3) giới thiệu văn hóa Ba Tư (Persian). Mấy cô lên múa lắc lư và người ta mời chút đồ ăn truyền thống. Dân tình qua xem múa thì ít, ăn thì nhiều 🙂 . Công ty dựng 1 tấm pa-nô to đùng có in bản đồ thế giới và mọi người đi qua lấy ghim, ghim vào đất nước/nơi có nguồn gốc của mình. Tôi cũng chen vào một hồi và ghim được 1 cái vào chỗ mà tôi đoán là Hà Nội 🙂 .

Mấy khu vực chung có treo các là cờ của những nước nhân viên công ty có gốc gác. Tôi nhìn từng lá cờ và nhận ra rằng không có cờ Việt Nam. Trung Quốc có 3 lá cờ (đại lục, Đài Loan và Hồng Kông). Hàn cũng có đủ 2 lá cờ Nam Bắc nhưng không thấy cờ Việt Nam, cũng y như mấy năm trước.

Công ty tôi có nhiều người Việt. Cả ban (department) của tôi thì tôi là người Việt duy nhất nhưng tìm thử trong danh bạ công ty thì riêng họ Nguyễn cũng hơn 200 người, chưa kể các họ khác. Trong công việc tôi cũng tiếp xúc với vài người Việt khác và chúng tôi khá thân, tôn trọng nhau trong công việc cũng như ngoài đời sống. Cũng như cộng đồng người Việt ở đây, đa số người Việt không chấp nhận cờ đỏ sao vàng và công ty quyết định không treo lá cờ đó để tránh mọi phiền phức. Tôi liên tưởng tới tờ rơi của mấy công ty điện thoại, quảng cáo dịch vụ gọi quốc tế. Bên cạnh tên nước và giá cước, tờ rơi đều in cờ nước đó và riếng Việt Nam thì chỗ in cờ để trống, một ô chữ nhật trắng, như thể cờ Việt Nam là cờ trắng đầu hàng vậy. Nghĩ buồn nhưng cũng không biết làm sao. Rồi lại nhớ hè năm ngoái, cộng đồng người Việt tổ chức  lên Canberra (thủ đô Úc) biểu tình chống Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam, cắt cáp tàu BM2 thì chương trình làm việc có buổi sáng đứng phản đối sứ quán tàu, buổi chiều qua sứ quán Việt Nam phản đối tiếp, sẵn một công đi.

Tôi có ông bạn làm cùng là người gốc Đức. Tự dưng hôm nay hắn hỏi “Mày nghĩ Hồ Chí Minh là người như thế nào?” Mình cười cười, nói kiểu ba phải “Mày hỏi những người khác nhau thì mày sẽ có những câu trả lời rất khác nhau. Tao là người miền Bắc nên chắc tao nghĩ về HCM sẽ khác nhiều người Việt mày gặp ở đây. Tao nghĩ HCM thì cũng có chuyện nọ chuyện kia nhưng nói chung cũng là một lãnh đạo tốt. Chả thần tượng HCM nhưng  dù sao tao nghĩ ông ta cũng cố làm những gì ông nghĩ là tốt cho đất nước… blah blah blah”. Hắn kể có lần thằng làm cùng chỗ cũ của hắn (hắn làm bộ phận khác, mới chuyển đến làm cùng tôi gần đây) đi du lịch Việt Nam về mua cái phông có in hình HCM, rất chi là khoái hớn hở mặc đi làm thì gặp một đồng nghiệp người Việt mặt mũi hùng hổ ra đòi lột cái áo vứt đi, gọi HCM là monster (quái vật). Cha kia tròn mắt không hiểu gì và gã người Đức phải ra can và cũng nói cha kia mặc áo khác ra ngoài. … Tôi cũng chỉ nói người đồng nghiệp người Việt kia chắc gốc miền Nam, ra đi sau cuộc chiến. Anh ta có thể có người thân mất trong chiến tranh nên chưa quên được mối thù hận với những người Cộng Sản mà đại diện là HCM. Tôi nói thêm nếu hoàn cảnh tôi có người thân mất thì tôi cũng không quên được những chắc tôi sẽ xử sự khác. Tay người Đức này còn kể vài chuyện khác mà hắn chứng kiến về thái độ của người Việt với  các quan chức Việt Nam khi họ ở bên này. Đến đây tôi cũng không biết nên trả lời anh bạn ra sao. May mà hắn có điện thoại gọi đi họp, bỏ lại tôi lòng nặng trĩu.

Tôi nhớ những sự kiện gần đây, chính quyền hành xử với dân, với những người Việt đang ở nước ngoài, nhớ đến chính sách ngoại giao này nọ của Việt Nam. Mình hòa hợp với người khác thì được nhưng hòa hợp với nhau sao khó lắm thay.

Sydney, Ngày Hòa Hợp 21/03/2012

Categories: Nước Úc, Xã hội
  1. HOAHONG _ SG
    22/03/2012 at 1:19 am

    HH mới đọc xong. HH rất thích bài này bác ạ :mrgreen:

    HH cũng giống bác.HH kính trọng bác Hồ rất nhiều.HH học môn văn hóa doanh nghiệp, HH hay nói chuyện với thầy giáo, đi ăn hàng cùng thầy và các chị trong lớp học. Thầy giáo HH kể: gia đình thầy là theo Mỹ. Trước đây thầy không ưa cộng sản. Nhưng thầy đã gặp những người thầy rất giỏi, các thầy ấy đã nói cho thầy hiểu về mọi mặt. Từ đó thầy giáo HH không ghét cộng sản và chế độ này của đất nước mà luôn luôn cảm thông.
    Ngoài thầy giáo, HH còn có 1 đứa bạn tốt, gđ bạn ấy quá khứ cũng giống thầy giáo. HH và bạn HH nói cái gì cũng hạp. Biết quan điễm chính trị, chính em không hạp nên gặp nhau không bàn về nó nữa. Nên 2 đứa chơi với nhau khá vui vẽ.

    Lá cờ đỏ sao vàng được TG công nhận là cờ của dân tộc VN. Thật buồn khi các nước khác có lá cờ còn mình thì có mà như không 😦

    Like

  2. 24/03/2012 at 1:44 pm

    Bài đăng trên HM blog thì có tới 24 ***** trong khi bên này có mỗi 2 votes, cộng 92 comments.

    Hóa ra là do blog chứ không phải entry 🙂 🙂

    Chúc mừng em có bài được nhiều người phản hồi.

    Like

    • 24/03/2012 at 1:46 pm

      Vừa cho thêm một thumb up đó 🙂

      Like

      • 24/03/2012 at 1:53 pm

        Cảm ơn anh. Vote đầu tiên là 1 *, tự dưng lúc ấy cũng thấy hơi tủi 🙂

        Like

    • 24/03/2012 at 1:52 pm

      Ai dám bảo thương hiệu không quan trọng 🙂 . Điều chính yếu là bài có người đọc, quan tâm và phản hồi nên em viết được gì là “ký gửi” TC ngay 🙂

      Like

      • TC Bình
        24/03/2012 at 3:22 pm

        Cho phép em góp ý, blog của bác hình thức không đẹp, thua blog của bác TC xa. Cũng bài này, em đọc bên bác Tổng thấy khoái hơn.
        Thân mến.

        Like

      • 24/03/2012 at 3:27 pm

        Cảm ơn bác TC Bình. Bản thân tôi còn thích sang bên hang Cua tán phét hơn huống chi các bác 🙂

        Like

      • TC Bình
        24/03/2012 at 3:39 pm

        Hóa ra Chí (chấy) lớn gặp nhau, hi hi.

        Like

  3. 25/03/2012 at 12:47 pm

    Thật ra, anh Xôi Thịt chỉ cần câu một con cá thôi. Con cá vàng ấy đang lửng lơ quanh đâu đó rồi 🙂

    Cỡ TC Bình, Tổng Cua thì nhảy vào cho vui chút thôi. Cá kia mà cắn câu là Xôi Thịt đóng blog đi nghỉ ở Nam Cực 🙂

    Like

    • Duc
      26/03/2012 at 9:09 pm

      Khi nào cá trúng câu thì mời bác Cua và em ly rượu nhé! He he

      Like

  4. 26/03/2012 at 1:18 am

    1. Đồng ý với quan điểm của bạn XT về Hồ Chủ tịch.
    Tớ cũng chẳng bao giờ thần tượng hay phán xét ông về những câu chuyện đời thường. Tuy nhiên phải thừa nhận rằng ông là 1 nhà lãnh đạo giỏi và đóng góp rất nhiều cho đất nước.
    2. Cái chuyện sáng biểu tình ở DSQ tàu, chiều ra DSQ VN đúng là funny quá thể. Chuyện thật như bịa, đọc mà dở khóc dở cười.

    Like

  5. Duc
    26/03/2012 at 9:17 pm

    Hôm nhìn thấy 1* em cũng thấy hơi lạ. Nhưng mà việc gì phải tủi thân cơ chứ. Có nhiều người luôn cầm đá trong tay, đi đến đâu là ném đến đó. Ko ném bớt thì mỏi tay lắm. Anh cứ rộng lượng đi mà. 🙂

    Em thì nhất quán, bên này mấy sao thì bên kia cũng ngần đó. Có điều, hôm nay mới com ở đây vì “nó” cứ đòi địa chỉ email khác của em. Em ko muốn cho “nó” nên bỏ mặc anh XT luôn. Giờ thì mong anh rộng lượng với em. He he

    Like

  6. HOA HỒNG _ SG
    27/03/2012 at 12:03 pm

    Buzz!!! Buzz!!! Buzz!!! OH YEAHHHH! 😀

    Na na nà ná na nà 😀 HH bật nút chai Champagne chúc mừng bác tân gia nhà mới. HH hát rất hay, HH mời bác nghe HH hát mừng bác tân gia nhà mới 😀

    Like

  7. Duc
    27/03/2012 at 12:49 pm

    Uầy, bác Xôi có nhà mới còn mình thì có diện mạo mới. Mà mình là cái con gì thế kia? Hình như là kiến. 😀 😀

    Like

  8. 27/03/2012 at 10:06 pm

    Cũng vì hôm nọ lão Tập chê xấu 🙂 . Mà đúng thật cái theme cũ tối như tiền đồ chị Dậu, thay cái này sáng sủa 1 chút cho dễ “hòa hợp” .

    @HH SG: đã “tân gia” rồi thì không “nhà mới” nữa 😛

    Like

  9. 28/03/2012 at 12:04 am

    Cái icon mới của tớ hình gì đấy? Nhưng mà đẹp, tớ thích. Hehe, màu hồng là thích rồi ❤

    Like

  10. 02/04/2012 at 5:25 am

    Hôm qua cá tháng tư đấy, thấy nhiều cá cảnh lượn lờ vào xem mà chưa thấy con nào cắn câu nhỉ?
    Page view tăng vù vù, chắc kém mỗi cái blog của cái ông gì mà tắt net nhưng vẫn view vẫn nhảy tanh tách như tôm tươi. Tớ định lấy cái view thứ 15,555 mà trượt mất 😐

    Like

  11. lãng tử
    07/04/2012 at 2:21 am

    Nhờ anh Ba Sàm mà tôi biết được blog của bác. Xin chúc mừng tân gia và mong sự vui vẻ bền lâu.

    Like

  1. 22/03/2012 at 11:46 am
  2. 22/03/2012 at 5:19 pm

Leave a comment